jump to navigation

ทำไมต้อง M$ Word ทำไมต้อง M$ PowerPoint (ตอนที่ 1) มกราคม 2, 2008

Posted by linix in latex, Life, Linux.
trackback

มีใครเคยคิดอย่างผมบ้างว่า ทำไมจะต้องสร้างเอกสารด้วย M$ Word และทำ Presentation ด้วย M$ PowerPoint

คำตอบที่ผมได้บ่อยที่สุดก็คือ มันง่าย, ก็เคยใช้อยู่แค่นี้ , ใครๆ เขาก็ใช้กัน , ถามทำไม ไม่เคยใช้เหรอ  (‘ -“-)

พอมองลงไปลึกๆแล้ว เหมือนว่าคนไทยได้ถูกยัดเยียดให้ ตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว
ถ้าผมจำไม่ผิด ผมได้ใช้ระบบปฏิบัติการแรกก็คือ DOS 6 ทำไมน่ะเหรอ ก็เพราะว่าผมถูกยัดเยียดให้ใช้น่ะสิ
ต่อมา คุณพ่อได้ซื้อคอมพิวเตอร์ให้เป็นของขวัญ (ซื้อต่อจากญาติๆมาให้) ผมก็ได้ใช้ระบบปฏิบัติการ DOS 6 ทำไมน่ะเหรอ ก็เพราะว่าผมถูกยัดเยียดให้น่ะสิ
ใครๆก็คิดว่า ถ้ามี PC สักเครื่องหนึ่ง ไอ้Windows นี้แหละคือ PC (แรกๆผมก็คิดอย่างนั้น) เพราะว่าใครๆก็ใช้ Windows กัน
ต่อมาผมก็ได้เปลี่ยน PC 486DX-4 66 MHz ของผมให้เป็น Windows 3.1 ด้วยความภูมิใจ (จากแผ่น Floppy) ว่าทำเองได้
และก็ได้รู้จัก M$ Word จำ Version ไม่ได้ว่า 5 หรือ 6 ผมว่ามันง่ายดีน่ะ เมื่อเทียบกับ CW, RW (มีใครเกิดทันมั้งครับ)
มี M$ Excel ผมว่ามันง่ายดีน่ะ เมื่อเทียบกับ Lotus123 (เก่ากึ๊ก)

และก็ทั้งหมดนี้แหล่ะ ที่ผมถูกยัดเยียดให้

จนกระทั้งวันหนี่ง ผมได้รู้จักหนังสือเล่นหนึ่ง ราคาประมาณ 200 บาท ที่แผงขายหนังสือที่ หมอชิต 2 และมันก็ทำให้ผม ได้คิดกับโลกของคอมพิวเตอร์ใหม่ทั้งหมด

(ซึ่งจริงๆแล้ว ผมคิดว่ามันเป็น แผ่น Windows ที่เขาเอามาขายพร้อมหนังสือ)

ทำไมน่ะเหรอ เพราะว่าผมได้ไปพบกับหนังสือ Mandrank 9  ผมซื้อมันมา และความคิดผมก็เปลี่ยนไป พร้อมกับ ระบบปฏิบัติการ PC ที่บ้านผม ให้กลายเป็น Mandrank พร้อมกับถูกพี่สาวติ ว่า งานของพี่ในเครื่องอยู่หย่ายยยย…… (จริงๆแล้วผมไม่รู้หรอกว่าเมื่อลงแบบ Automatic แล้วมันจะ แบ่ง Patition ในเครื่องใหม่ทั้งหมด) งานนี้หูชาไปหลายวัน พร้อมกับความคิดที่ว่า อะไรว่ะ ทำไมมันใช้ไม่ได้อย่างนี้ ไม่เห็นใช้ M$ Word ได้เลย ทำไมใช้ยากอย่างนี้ ทำไมไม่สวย ทำไมงานหายไปหมดเลย T^T พร้อมกับกลับไปลง Windows ใหม่อีกครั้ง

แต่งานนี้ไม่เสียเปล่า เพราะว่าผมก็ได้คิดว่า โลกนี้มันไม่ได้มีแต่ Windows แล้ว

และผมก็ตั้งหน้าตั้งตา หาข้อมูลเกี่ยวกับ Linux หลังจากนั้นเป็นต้นมา เพราะว่าโลกของผมไม่ได้มีแต่ Windows เสียแล้ว

ความเห็น»

1. Nari - พฤษภาคม 12, 2008

ผมชอบคำพูดพี่จังเลยครับ “เพราะว่าโลกของผมไม่ได้มีแต่ Windows เสียแล้ว
” ตอนนี้ผมต้องศึกษา Asterrisk เพราะเป็น Project ของบริษัท ซึ่งผม งง กับมันมากเลย T_T


ใส่ความเห็น